Thị trường ô tô Việt Nam đầy rối ren cùng việc hãng tăng giá hơn 100 triệu đồng tuy nhiên doanh số Mercedes-Benz GLC trong năm 2017 tăng trưởng hơn 80% so với năm trước đó.
Tổng kết doanh số toàn năm 2017 của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho thấy GLC vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, với gần 2.500 chiếc đã trao tay khách hàng. Năm trước đó, MBV bán được hơn 1.200 xe Mercedes-Benz GLC, bằng khoảng một nửa so với 2017. Mặc dù vậy, đây là thống kê trong 8 tháng, bởi mẫu xe này được ra mắt vào tháng 5/2016. GLC vẫn được đánh giá là xe sang bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2016.
2017 là một năm mà thị trường có nhiều diễn biến bất ổn, từ các chính sách, nghị định, đề xuất đến tâm lý e dè của khách hàng chờ đợi ô tô giá rẻ từ ngày 1/1/2018. Nhiều hãng xe phải giảm giá mạnh hàng trăm triệu đồng để kích cầu, nhưng MBV không làm vậy. Giá xe GLC thậm chí còn tăng thêm 110 triệu đồng từ tháng 4/2017.
Mercedes-Benz GLC 300 4Matic tăng giá thêm 110 triệu đồng. Ảnh: MBV.
Sức hút của Mercedes-Benz GLC được chứng minh bằng doanh số cả năm vừa qua. Bất chấp giá xe tăng cao, người Việt vẫn đổ xô mua xe GLC. MBV lý giải một phần nguyên nhân dẫn đến thành công là bởi "nhu cầu cao về dòng xe thể thao đa dụng và sự toàn diện của sản phẩm".
Ngoài ra, liên doanh Đức khẳng định, cùng với C-Class, GLC là dòng xe đang thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ xe phổ thông lên sử dụng xe sang.
Tại Việt Nam, MBV phân phối hai phiên bản GLC 250 và GLC 300, với giá bán lần lượt là 1,879 tỷ và 2,149 tỷ đồng. Hãng giải thích việc tăng giá là cần thiết bởi mẫu xe GLC đã được tăng thêm trang bị, nổi bật là hệ thống camera 360 độ trên GLC 250.
Việc Mercedes-Benz thay thế GLK bằng GLC đã đem đến thành công rõ rệt về cho hãng xe Đức. Tại Việt Nam, phải mất 6 năm, MBV mới bán được 2.000 chiếc GLK, trong khi chỉ cần 8 tháng sau khi khai tử GLK, đã có tới hơn 1.200 xe GLC được khách lựa chọn. Tại châu Âu, GLC cũng là mẫu xe đắt khách. Nhiều người phải chờ lấy xe vì nhà máy không kịp sản xuất.
Nguồn số liệu: VAMA. Đơn vị: chiếc. Đồ hoạ: Đức Khôi.
Bên cạnh GLC, mẫu xe bán chạy thứ hai của MBV là C-Class, với hơn 1.300 xe trong năm vừa qua. Hai dòng xe này đều được lắp ráp trong nước. E-Class lần đầu tiên vượt mốc 1.000 xe bán trong một năm trong vòng 21 năm qua. Ngoài ra, dòng xe siêu sang Mercedes-Maybach cũng được đại gia Việt ưa chuộng. Gần 150 chiếc Mercedes-Maybach chính hãng đã được bán trong năm 2017. Trong khi đó, GLS bán được hơn 200 xe trong năm qua.
Trong năm 2017, MBV bán được 6.028 xe du lịch và 1.080 xe thương mại. Kể từ năm 2018, xe thương mại FUSO sẽ được chuyển quyền phân phối sang THACO. Mercedes-Benz Việt Nam chỉ tập trung phát triển xe du lịch.